Page 150 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 150

147


             ยุทธศาสตรเชิงรุก (SO)               โอกาส (Opportunities)               ยุทธศาสตรเชิงแกไข (OW)
             (ใชจุดแข็งสรางโอกาส)                O1: รัฐบาลไดกําหนดนโยบายสําคัญ โดยมียุทธศาสตรการพัฒนาประเทศ (Country Strategy) ที่ชัดเจน เชน   (ใชโอกาสปรับปรุงจุดออน)
                 o   ใชจุดแข็งที่มีผลผลิตทางการเกษตรที่หลากหลายสรางโอกาส  ยุทธศาสตรชาติ 20 ป แผนแมบท แผนปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติฉบับที่ 12   o   เพิ่มจํานวนนักทองเที่ยวและรายไดจากการทองเที่ยวโดย
                     จากกระแสความตองการอาหารคุณภาพและปลอดภัยที่เพิ่ม  Thailand 4.0 แผนพัฒนาภาค และมีการลงทุนพัฒนาระบบโครงสรางพื้นฐานคมนาคมทําใหเกิดโอกาสใน  ใชโอกาสจากกระแสทองเที่ยวโลกในการสรางความ
                     สูงขึ้น  สงเสริมและพัฒนายกระดับมาตรฐานฟารม (ไมผล  การพัฒนาระดับพื้นที่ โดยมีแผนพัฒนาการเกษตร นโยบายโซนนิ่งภาคเกษตร แผนพัฒนาการทองเที่ยว  พรอมเพื่อเปนเมืองนาเที่ยวนาอยู เพิ่มประสิทธิภาพ
                     และสินคาประมง) ใหไดมาตรฐานสากลผานกลุมเกษตรกรและ  แหงชาติแผนแมบทการพัฒนาอุตสาหกรรมไทย แผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดลอม แผนแมบทการบริหาร  การรักษาความปลอดภัยพื้นที่ทองเที่ยวนานาชาติและ
                     สถาบันเกษตรกร                  จัดการน้ํา และยุทธศาสตรการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ   ชุมชน
                 o    ใชจุดแข็งที่มีสถาบันการศึกษาพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่ม  O2: รัฐบาลมีนโยบายกอสรางรถไฟรางคูในเสนทางสายใต    o    เพิ่มจํานวนนักทองเที่ยวและรายไดจากการทองเที่ยว
                     มูลคาในการสรางโอกาสจากความตองการอาหารคุณภาพและ  O3: สํานักงานนโยบายและแผนการขนสงและจราจร (สนข.) ไดรับอนุมัติงบประมาณ ป พ.ศ.2561    โดยใชโอกาสจากกระแสทองเที่ยวโลกในการสรางความ
                     ปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้น  ใชเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อพัฒนา  (แผนภาค) ใหศึกษาออกแบบทางรถไฟสายใหมชวงอําเภอดอนสักเชื่อมโยงกับรถไฟสายใต   พรอมเพื่อเปนเมืองนาเที่ยว แกไขปญหาในแหลง
                     คุณภาพและเพิ่มมูลคาสินคาไมผลแปรรูป ผลิตภัณฑประมงและ  O4: การเพิ่มขึ้นของจํานวนประชากรโลก ทําใหความตองการสินคาเกษตรและอาหารมีปริมาณสูง   ทองเที่ยวหลักและเพิ่มความปลอดภัยของนักทองเที่ยว
                     อาหารพื้นบาน (OTOP)         O5: กระแสโลกใหความสําคัญกับการบริโภคที่เปนมิตรกับสิ่งแวดลอมสงผลตอการพัฒนาสินคาเกษตรปลอดภัย
                 o    ใชทรัพยากรทางการทองเที่ยวระดับโลกของจังหวัดเพิ่ม  O6: ความกาวหนาของวิทยาการและเทคโนโลยีสงผลใหเกิดการวิจัยพัฒนาการเกษตรและอุตสาหกรรม
                                                    และชวยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและมูลคาสินคาเกษตรและสินคาอุตสาหกรรม
                     โอกาสในกระแสการทองเที่ยวเชิงธรรมชาติ เชิงวัฒนธรรม   O7: การรวมกลุมประเทศอาเซียนและกรอบความรวมมือตางๆ เชน IMT-GT เปดโอกาสทางการตลาด
                     และเชิงสุขภาพ  พัฒนาแหลงทองเที่ยวและกิจกรรมการ  โดยเฉพาะผลผลิตทางการเกษตรอุตสาหกรรมเกษตรและการขยายตัวของภาคการทองเที่ยวและคมนาคมขนสง
                     ทองเที่ยวอันเปนเอกลักษณจังหวัดใหตอบรับกระแสการ  O8: กระแสนิยมของนักทองเที่ยวชาวตางชาติในการทองเที่ยวทางธรรมชาติการทองเที่ยวเชิง
                     ทองเที่ยวโลก                  วัฒนธรรมและการทองเที่ยวเชิงสุขภาพสอดรับกับศักยภาพการทองเที่ยวของจังหวัด
                 o    ใชทําเลที่ตั้งที่ไดเปรียบสรางโอกาสจากนโยบายภาครัฐและ  O9: แรงงานจากประเทศเพื่อนบานสามารถทดแทนการขาดแคลนแรงงานภาคเกษตรและการทองเที่ยว
                     การลงทุนโครงสรางพื้นฐานขนาดใหญเพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจ  O10:  การเพิ่มศักยภาพและนําประสบการณของแรงงานสตรีและแรงงานหลังเกษียณซึ่งเพิ่มขึ้นมาใช
                     ภูมิภาค  พัฒนาโครงขายคมนาคมขนสงและศูนยโลจิสติกส     ประโยชนในการพัฒนาพื้นที่
                     เชื่อมโยงเศรษฐกิจภูมิภาค     O11: กระทรวงเกษตรและสหกรณเปดใหใชประโยชนแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map)
                 o    ใชทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณและหลากหลายเปนฐานใน  O12: มีงานวิจัยทางดานยางพาราและปาลมน้ํามันที่รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนดวย
                     การสรางโอกาสจากกระแสทองเที่ยวโลก  สงเสริมการมี  นวัตกรรม   (Value-Based Economy)
                     สวนรวมของทุกภาคสวนในการจัดการสิ่งแวดลอมเพื่อสรางการ  O13:  การสงเสริมการทองเที่ยวชุมชนเพื่อการกระจายรายได
                     ทองเที่ยวที่ยั่งยืน         O14: การเพิ่มขึ้นของนักทองเที่ยวผูสูงอายุที่มีกําลังซื้อสูง
                                                  O15: ภาครัฐใหความสําคัญกับการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต
                                                  O16: รัฐบาลกําหนดนโยบายการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใตอยางยั่งยืน โดยกําหนดพื้นที่
                                                    จังหวัดสุราษฎรธานีใหเปนพื้นที่เศรษฐกิจที่มุงเนนการลงทุนเพื่อสรางพื้นที่เศรษฐกิจใหมที่จะ
                                                    สรางโอกาสแกประชาชนและภาคธุรกิจในการสรางรายได
                                                  O17: รัฐกําหนดใหจังหวัดสุราษฎรธานีเปนเมืองสมุนไพร (Suratthani Herbal City) 1 ใน 4 ของประเทศ
                                                  O18: รัฐสงเสริมใหปลูกพืชเศรษฐกิจเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ
             จุดแข็ง (Strengths)                                                      จุดออน (Weaknesses)
              S1: เศรษฐกิจมีภาคการผลิตหลักหลายสาขารองรับ ไดแก เกษตร อุตสาหกรรม การทองเที่ยว และ พาณิชยกรรมS2: ทําเล  W1: ประชาชนมีรายไดตอหัวต่ํากวาคาเฉลี่ยของประเทศ เนื่องจากพึ่งพาพืชเศรษฐกิจหลัก
               ที่ตั้งเหมาะสม ระหวางสองฝงทะเล มีความไดเปรียบในการเชื่อมโยงการคมนาคมและแหลง     W2: การบริหารจัดการสินคาเกษตรเนนเฉพาะกิจกรรมตนน้ํา ซึ่งมีมูลคาทางเศรษฐกิจต่ํากวากิจกรรมกลา
                                                                                       และปลายน้ําแตทั้งนี้ผลิตภาพการผลิตภาคการเกษตรยังคงอยูในระดับต่ํา
               ทองเที่ยวทั้งฝง อาวไทย-อันดามัน สามารถพัฒนาสูศูนยกลางการคมนาคมและศูนยโลจิสติกส
                                                                                      W3: ขาดความพรอมในการบริหารเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการขยายตัวของการทองเ
               ภาคใตตอนบน                                                             และชุมชนเมืองรวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
              S3:  ผลผลิตทางการเกษตรหลากหลาย ไดแก ยางพารา ปาลมน้ํามัน ผลไม อาหารทะเล และ  W4: ปญหาสังคมมีแนวโนมรุนแรง (อาทิ ปญหายาเสพติด การทองกอนวัยอันควร ความรุนแรงในครอบ
               สมุนไพร สรางความมั่นคงและสามารถแปรรูปเพื่อสรางมูลคาเพิ่มได          ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่ํา)
                                                                                      W5: การบริหารจัดการดานสุขภาพและบริการสาธารณสุข ขาดประสิทธิภาพและไมครอบคลุมทุกพื้นที่
              S4: ทรัพยากรการทองเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและแหลงทองเที่ยวทางวัฒนธรรมมีชื่อเสียงระดับโลก  W6: ระบบนิเวศนทางทะเลและชายฝงถูกใชประโยชนเกินศักยภาพและเกิดความขัดแยงจากกา
               และมีสวนโมกขพลารามเปนแหลงปฏิบัติธรรมระดับนานาชาติ                     ทรัพยากรธรรมชาติเชิงเศรษฐกิจ ระบบนิเวศนตางๆ ไมไดรับการดูแลอยางจริงจัง และขาดแผนการฟ
              S5:  ทรัพยากรธรรมชาติมีความหลากหลายและอุดมสมบูรณ ทั้งปาไม ชายฝงทะเลและปาชายเลน  ที่เปนรูปธรรม
               รวมถึง ชวากทะเลเปนแหลงนิเวศนอันอุดมสมบูรณของสัตวทะเลวัยออน       W7: ขาดการบริหารจัดการสิ่งแวดลอมที่ดี ทั้งในเขตชุมชนและแหลงทองเที่ยวหลัก
              S6:  สถาบันการศึกษาและองคกรภาครัฐในพื้นที่สามารถวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสรางมูลคาแก  W8: ปริมาณขยะมีแนวโนมสูงขึ้น และปริมาณขยะรอการกําจัดสูงขึ้น
               ผลผลิตทางการเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและการบริหารจัดการ                   W9: เกษตรกรสวนใหญเปนเกษตรกรรายยอย มีการรวมกลุมเปนสถาบันแตขาดการเชื่อมโยง เครือขายย
              S7:  มีทุนทางสังคมและภูมิปญญาทองถิ่นสนับสนุนการแพทยทางเลือกและการทองเที่ยวเชิงสุขภาพ/สปา   เพียงพอตอการสรางอํานาจตอรอง
              S8:  มีศูนยความเปนเลิศดานสุขภาพ ศูนยความเปนเลิศทางดานหัวใจ หลอดเลือดและมะเร็ง   W10: การบริหารจัดการโครงสรางพื้นฐานดานการบริหารจัดการน้ําและภัยที่เกิดจากน้ําในระดับพื้นที่
              S9:  มีโรงงานอุตสาหกรรมตอเนื่องจากภาคเกษตรจํานวนมาก                       ในระดับลุมน้ําภายในจังหวัดยังไมครอบคลุมพื้นที่การเกษตรและพื้นที่เศรษฐกิจภายในจังหวัด
              S10: มีพื้นที่เพียงพอและเหมาะสมในการปรับเปลี่ยนวิถีการผลิตจากเกษตรเชิงเดี่ยวเปนเกษตร  W11: อัตราการพึ่งพิงสูงเมื่อเทียบกับคาเฉลี่ยประเทศ แสดงถึงการมีประชากรที่ตองการพึ่งพิง
               ผสมผสาน                                                                    เศรษฐกิจมากขึ้น มีผูสูงอายุในสัดสวนสูงกวาวัยทํางาน
              S11: มีโรงแรม ที่พักจํานวนมาก และหองประชุมสัมมนาขนาดใหญเพียงพอรองรับกิจกรรมดานการ  W12: ขาดการศึกษาวิจัยพืชอื่นเพื่อทดแทนพืชเศรษฐกิจหลัก
                                                                                      W13: ขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะและแรงงานที่มีฝมือในภาคเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร
               ทองเที่ยว การประชุมสัมมนา การรับปริญญาบัตร และการแสดงสินคาในระดับภูมิภาค   W14: บุคลากรในภาคการทองเที่ยวขาดทักษะในการใหบริการ
              S12:  การทองเที่ยวชุมชนมีผูนําชุมชนที่มีความเขมแข็ง
                                                                                      W15: ขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะความรูเรื่องโลจิสติกส
              S13:  มีตนแบบของพื้นที่ที่ใชพลังงานสะอาด เกาะสะอาด  เชน เกาะพะลวย    W16: ระบบคมนาคมขนสงยังไมสามารถรองรับการเปนศูนยกลางโลจิสติกส
             S14: มีคุณภาพดินที่ดีสามารถปลูกพืชและใหผลผลิตที่เร็วกวาตางประเทศถึง 5 เทา   W17: ขาดแคลนแรงงานภาคเกษตรโดยเฉพาะแรงงานไรฝมือในสวนยางพารา ปาลมน้ํามันและกิจการประมง
             ยุทธศาสตรเชิงปองกัน (ST)           อุปสรรค (Threats)                   ยุทธศาสตรเชิงรับ (WT)
             (ใชจุดแข็งรับมือกับอุปสรรค)                                             (กําจัดจุดออนและหลีกเลี่ยงอุปสรรค)
                 o   ใชการวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑเพิ่มมูลคายางพาราเพื่อรับมือกับ  T1: แรงงานแฝงและแรงงานตางดาวเปนสาเหตุของปญหาสังคมและปญหาดานสาธารณสุข   o   แกไขวิกฤติดานการศึกษาและเตรียมความพรอมเขาสู
                                                 T2: ภาคอื่นๆ ของประเทศและประเทศในภูมิภาคอินโดจีน รวมทั้งประเทศจีนไดกําลังขยายพื้นที่ปลูก
                     ปริมาณความตองการวัตถุดิบยางพาราและปาลมน้ํามันจาก
                                                   ยางพาราและปาลมน้ํามันจํานวนมากสงผลกระทบตอปริมาณความตองการและราคายางพาราและ  ศตวรรษที่ 21  พัฒนาเครือขายการเรียนรูของเยาวชน
                     ประเทศไทยที่จะลดลงในอนาคต  พัฒนาภาคการผลิตและ  ปาลมน้ํามันจากประเทศไทย   เพื่อสรางทักษะในศตวรรษที่ 21
                     อุตสาหกรรมยางพาราและปาลมน้ํามันแบบครบวงจร (การผลิต   T3: การกาวสูประชาคมอาเซียนทําใหเกิดการเคลื่อนยายเงินทุนและแรงงานเสรีสงผลกระทบตอภาคธุรกิจและ  o    แกไขปญหาสาธารณสุขของประชาชนและเตรียมรับมือ
                     การแปรรูป การตลาด) เพื่อเพิ่มมูลคาและศักยภาพในการแขงขัน   แรงงานฝมือจํานวนมากที่ยังไมพรอมโดยเฉพาะปจจัยดานภาษาตางประเทศ   กับแรงงานแฝงและแรงงานตางดาว  พัฒนาระบบ
                                                 T4: ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนสงผลกระทบตอราคาปจจัยการผลิตและคาครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น   บริการสาธารณสุขใหมีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล (HA)
                                                 T5: กระแสบริโภคนิยมและคานิยมที่ผิด กระตุนการใชจายฟุมเฟอยของภาคประชาชน   o    ลดความเสียหายจากภัยพิบัติและลดจากพึ่งพิงภาครัฐใน
                                                 T6: โรคระบาดในพืช เชน โรครากขาวในยางพารา สงผลตอฐานเศรษฐกิจหลักของจังหวัดและรายไดของเกษตรกร   การจัดการกับปญหาภัยพิบัติและสาธารณภัย  ลด
                                                 T7: การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกและภัยธรรมชาติทั้งอุทกภัย วาตภัย และดินถลม เกิดความ  ความเสี่ยงและเพิ่มขีดความสามารถของชุมชนในการจัดการ
                                                   เสียหายทั้งชีวิตและทรัพยสินจํานวนมาก
                                                 T8: ลัทธิการกอการราย (Terrorism) สงผลกระทบในเชิงจิตวิทยาของภาคการทองเที่ยว   ภัยพิบัติและสาธารณภัย
                                                 T9:  การบังคับใชกฎหมายยังมีประสิทธิภาพไมเพียงพอ เชน ในธุรกิจทองเที่ยว และการขนสงสินคา (การควบคุม  o    แกไขปญหาสิ่งแวดลอมเขตชุมชนและแหลงทองเที่ยว
                                                   น้ําหนักรถบรรทุก) รวมทั้ง การบังคับใชกฎหมายสิ่งแวดลอมยังมีความลาสมัย   และสรางความพรอมในการรับมือกับการขยายตัวของ
                                                 T10: สถาบันการศึกษาในพื้นที่ยังไมสามารถตอบสนองความตองการดานสาธารณสุขไดอยางเพียงพอ   เมืองจากแรงงานยายถิ่น  สงเสริมการมีสวนรวมของทุก
                                                                                             ภาคสวนในการจัดการสิ่งแวดลอมในแหลงทองเที่ยวและเขตเมือง
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155