Page 490 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 490

558



                                                    ใหความสําคัญกับการเพิ่มคุณคาใหกับการเดินทางในแตละครั้งและ
                                                    ภาพลักษณของนักทองเที่ยวรูปแบบหรูหราดวย
                                                    อันเปนรูปแบบของสินคาและบริการที่มีความละเอียด อยางยิ่งในการ

                                                    นําเสนอ เปนสิ่งทาทายสําหรับผูที่สนใจกับตลาดกลุมทองเที่ยวแบบหรูหรา
                                                    เนื่องจากสามารถ
                                                    ลดการบริหารจัดการธุรกิจทองเที่ยวและบริการที่มุงเนนกลุมนักทองเที่ยว

                                                    ในจํานวนมากแตมีศักยภาพไมมากนัก ซึ่งจะตองสรางความสัมพันธกับ
                                                    ลูกคาความแตกตางสรางความไดเปรียบในการแขงขันการสรางมูลคาและ
                                                    การสรางอัตลักษณความเปนไทยจะสามารถเปนกุญแจสําคัญในความ
                                                    ยั่งยืนของธุรกิจทองเที่ยวแบบหรูหรา

                                                          ดังนั้นกลุมนักทองเที่ยวระดับบนหรือที่เรียกวากลุมศักยภาพสูงซึ่ง
                                                    มีลักษณะการทองเที่ยวแบบหรูหรา (Luxury Tourism) นี้ถือไดวาเปน
                                                    กลุมที่นาจับตา

                                                    เปนอยางยิ่งในการที่จะชวยดึงเม็ดเงินจากอุตสาหกรรมการทองเที่ยวให
                                                    เขามาในประเทศไทยไดมากขึ้น
                            3.  วัตถุประสงคของโครงการ  1.เพื่อศึกษาพฤติกรรมนักทองเที่ยวตางชาติระดับบน
                                                    2.เพื่อศึกษาการทําตลาดตางประเทศของผูประกอบการและหนวยงานใน

                                                    พื้นที่ภาคใตฝงอาวไทย
                                                    3.เพื่อออกแบบแนวทางการสงเสริมการตลาดสําหรับนักทองเที่ยวตางชาติ
                                                    ระดับบน

                            4.  ตัวชี้วัดและคาเปาหมาย    1.ขอมูลพฤติกรรมนักทองเที่ยวตางชาติระดับบน 1 ชุด
                                                    2.ขอมูลการทําตลาดตางประเทศของผูประกอบ
                                                    การและหนวยงานในพื้นที่ 1 ชุด

                                                    3.ขอมูลแนวทางการสงเสริมการตลาดสําหรับนักทองเที่ยวตางชาติ
                                                    ระดับบน
                            4.  พื้นที่เปาหมาย     พื้นที่ภาคใตฝงอาวไทย

                            5.  กิจกรรมหลัก                เก็บขอมูลโดยใชแบบสอบถามนักทองเที่ยวและแบบสัมภาษณ
                                                    ผูประกอบการและหนวยงานที่เกี่ยวของกับการทําตลาดนักทองเที่ยว
                                                    ตางชาติ วิเคราะหออกแบบแนวทางการสงเสริมการตลาดและทดลอง
                                                    เสนทางทองเที่ยว เพื่อการประชาสัมพันธนักทองเที่ยวตางชาติระดับบน

                               5.1 กิจกรรมหลักที่ 1   เก็บขอมูลแบบสอบถามนักทองเที่ยวชาวตางชาติ 400 ชุด และเก็บขอมูล
                                                    จากสถานประกอบการและหนวยงาน
                                   งบประมาณ         850,000 บาท

                                   ผูรับผิดชอบ     มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร วิทยาเขตสุราษฎรธานี
                                   หนวยงานที่      สํานักงานการทองเที่ยวแหงประเทศไทย
                               เกี่ยวของ           สํานักงานการทองเที่ยวและกีฬา ผูประกอบการ

                               5.2 กิจกรรมหลักที่ 2   สํารวจความเปนไปไดของพื้นที่แหลงทองเที่ยว
   485   486   487   488   489   490   491   492   493   494   495