Page 489 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 489

557
                                                                                                    แบบ จ.1-1
                                                                                              (Project Briefรายโครงการ)




                      การจัดทําแบบสรุปโครงการแบบยอ (Project Brief) ของทุกโครงการภายใตงบประมาณของจังหวัด/กลุมจังหวัด

                                              แบบสรุปโครงการแบบยอ (Project Brief)


                               ประเด็นการพัฒนาจังหวัด  การสงเสริมอุตสาหกรรมบริการและการทองเที่ยวที่ยั่งยืน

                              แผนงาน บริหารจัดการแหลงทองเที่ยวใหมีประสิทธิภาพปลอดภัย นําไปสูความยั่งยืน


                                        หัวขอ                                รายละเอียด
                            1.  ชื่อโครงการ                โครงการการสงเสริมการตลาดสําหรับนักทองเที่ยวตางชาติระดับบน
                            2. ความสําคัญของโครงการ       การทองเที่ยวเปนธุรกิจที่สามารถสรางรายไดอยางมหาศาลใหแก
                            หลักการและเหตุผล        หลายๆประเทศ และเปนธุรกิจที่มีการแขงขันกันคอนขางสูง ซึ่งรูปแบบ

                                                    การทองเที่ยว
                                                    ก็มีหลากหลายเชนกัน แตกตางกันตามประสบการณและ รสนิยมของ
                                                    นักทองเที่ยว ทําใหตองมีการเรียนรูลักษณะเฉพาะของลักษณะกลุมลูกคา

                                                    สําหรับประเทศไทย
                                                    ในปจจุบันนี้หลายธุรกิจที่เกี่ยวของกับการทองเที่ยวและบริการ สําหรับ
                                                    นักทองเที่ยวลวนที่มีมากมายหลากหลายกลุมอาจแบงตามรสนิยม ตาม
                                                    กําลังซื้อ

                                                    ตามชวงอายุ ตามกลุมธุรกิจ เปนตนและการที่ผูประกอบการมุงเนนไปที่
                                                    ทุกกลุมเปาหมาย อาจไมใชความคิดที่ดีเพราะจะเปนการทําการตลาดที่ไร
                                                    ทิศทาง ดังนั้นจึงควรมีกลุมเปาหมายที่ชัดเจน ซึ่งกลุมเปาหมายกลุมหนึ่ง

                                                    เปนที่นาสนใจมากในขณะนี้คือกลุมนักทองเที่ยวตามรสนิยมในรูปแบบการ
                                                    ทองเที่ยวแบบหรูหรา
                                                    (Luxury Tourism) ซึ่งเปนกลุมที่มี ศักยภาพสูงและกําลังไดรับความนิยม

                                                    ในการทองเที่ยวรูปแบบนี้เนื่องจากเปนการใหบริการสําหรับกลุมคน
                                                    จํานวนนอย
                                                    แตสามารถสรางเม็ดเงินในจํานวนมากในการจะขายสินคาและบริการใหแก
                                                    คนกลุมนี้นั้นไมใชเปนเรื่องงาย จากการศึกษาพบลักษณะเฉพาะของลูกคา

                                                    กลุมนี้
                                                    ไมเพียงแตกลุมนักทองเที่ยวชาวจีนเทานั้นที่ถือวาเปนกลุมที่มีกําลังซื้อใน
                                                    ระดับบน ยังมีกลุมของนักทองเที่ยวจากอเมริกา ยุโรปและตะวันออกกลาง

                                                    (Middle East)
                                                    ที่จัดเปนกลุมเปาหมายของนักทองเที่ยวกลุมนี้สําหรับพฤติกรรมกลุม
                                                    นักทองเที่ยวระดับบนมีความตองการสินคาและบริการแบบมีความพิเศษ

                                                    เฉพาะตัว เปนสิ่งพิเศษซึ่งมาตรฐานที่ไดรับการยอมรับ โดยสินคาคัดสรรมา
                                                    พิเศษ นําเสนอประสบการณ ใหมๆ ที่นาจดจํา และบริการโดยผูเชี่ยวชาญ
   484   485   486   487   488   489   490   491   492   493   494