Page 86 - surat61
P. 86
74
พื้นที่ชายฝั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงปี พ.ศ.2549-2551
แนวชายฝั่งที่ถูกกัดเซาะ (เมตร)
ความยาวชายฝั่ง
อําเภอ ตําบล ระยะกัดเซาะ
(เมตร) ปานกลาง รุนแรง
(รวม)
กาญจนดิษฐ์ กะแดะ 3,999.64 - - -
ตะเคียนทอง 4,267.47 - - -
ท่าทอง 13,837.18 13,483.47 - 13,483.47
ท่าทองใหม่ 3,212.91 - - -
พลายวาส 2,733.79 - - -
ไชยา ตะกรบ 10,679.67 2,142.54 - 2,142.57
พุมเรียง 19,887.56 - - -
เสม็ด 2,184.35 - - -
ดอนสัก ชลคราม 6,548.36 - 6,486.19 6,486.19
ไชยคราม 3,639.60 - 1,233.29 1,233.29
ดอนสัก 22,900.54 7,764.47 - 7,764.47
ท่าฉาง เขาถ่าน 7,456.06 - - -
ท่าเคย 3,104.03 - - -
ท่าฉาง 2,231 - - -
ท่าชนะ คันธุลี 8,866.37 - - -
ท่าชนะ 9,652.55 4,585.46 - 4,585.46
วัง 5,573.62 1,874.83 - 1,874.83
พุนพิน ลีเล็ด 13,785.59 - - -
เมืองสุราษฎร์ธานี คลองฉนาก 13,847.66 - - -
บางชนะ 7,974.37 - - -
รวม 166,382.32 29,850.76 7,719.48 37,570.24
ที่มา : ศูนย์สารสนเทศ, กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, 2560 (ข้อมูลปี 2554)
ปัญหา
1. การใช้ประโยชน์พื้นที่ชายฝั่งอย่างไม่เหมาะสมหรือผิดประเภท
ปัจจุบันมีการรุกเข้าใช้พื้นที่ชายฝั่งทะเลเพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น ทําให้ที่ดินชายฝั่ง
เปลี่ยนแปลงจากระบบนิเวศทางธรรมชาติกลายเป็นพื้นที่ชุมชน ที่อยู่อาศัย พื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจของท้องถิ่น เช่น การ
สร้างคอนโดมิเนียม บังกะโล บ้านพักตากอากาศ เป็นต้น มีผลให้เกิดการสูญเสียดุลยภาพตามธรรมชาติของชายฝั่งทะเล
นอกจากนี้การใช้ประโยชน์ที่ดินชายฝั่งทะเลที่ไม่สอดคล้องกับสมรรถนะที่ดิน เช่น การเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าชายเลนเป็น
พื้นที่การเพาะเลี้ยงกุ้ง เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทําให้สภาพที่ดินในบริเวณนั้นง่ายต่อการกัดเซาะได้มากขึ้น
2. การขาดปริมาณตะกอนสะสมตัวตามแนวชายฝั่งทะเล
ปริมาณตะกอนที่สะสมตัวบริเวณชายฝั่ง เกิดขึ้นจากการสลายตัวผุพังของหินวัตถุต้นกําเนิดดิน
บริเวณต้นน้ํา ซึ่งถูกพัดพาหรือไหลลงมาตามแม่น้ําลําคลองผ่านที่ราบบริเวณชายฝั่งทะเล ลงสู่ทะเลทางปากน้ําลําคลอง
สะสมตัวอยู่ตามแนวชายฝั่งทะเลปริมาณตะกอนที่ถูกพัดพามากับแม่น้ําใหญ่หลายสายจะถูกกักเก็บไว้เหนือเขื่อนสําคัญ
หลายๆ แห่ง เป็นผลให้ตะกอนที่จะสะสมตัวอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลมีปริมาณลดลง และยังเกิดจากการตักหรือดูดดินเลน
ตะกอนทรายในบ่อกุ้ง ปากแม่น้ําไปใช้ประโยชน์ในกิจการต่างๆรวมทั้งการขนส่งทางน้ําอีกด้วย