Page 105 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 105
102
3. คุณภาพการศึกษา
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่วัดจากผลการสอบ O-NET ปการศึกษา 2561 ใน 5 กลุมสาระ
การเรียนรู ไดแก ภาษาไทย คณิตศาสตร วิทยาศาสตร ภาษาอังกฤษ และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ของนักเรียนในจังหวัดสุราษฎรธานี ไดผลคะแนน ดังนี้
ผลการสอบ O-NET ของระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 6 ปการศึกษา 2561 พบวา ระดับ
จังหวัดมีคะแนนเฉลี่ยสูงกวาระดับประเทศ อยู 1.61 วิชาที่ไดคะแนนสูงสุด คือ ภาษาไทย และวิชาที่ไดคะแนน
ต่ําสุด คือ ภาษาอังกฤษ
ผลการสอบ O-NET ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 ปการศึกษา 2561 พบวา ระดับจังหวัดมี
คะแนนเฉลี่ยต่ํากวาระดับประเทศ อยู 3.81 วิชาที่ไดคะแนนสูงสุด คือ ภาษาไทย และวิชาที่ไดคะแนนต่ําสุด
คือ ภาษาอังกฤษ
ผลการสอบ O-NET ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 ปการศึกษา 2561 พบวา ระดับจังหวัดมี
คะแนนเฉลี่ยต่ํากวาระดับประเทศ อยู 0.6 ซึ่งวิชาที่ไดคะแนนสูงสุด คือ ภาษาไทย และวิชาที่ไดคะแนนต่ําสุด
คือ ภาษาอังกฤษ
คะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปการศึกษา 2561
ระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 6 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6
กลุมสาระ
การเรียนรู 2559 2560 2561 2559 2560 2561 2559 2560 2561
ประเทศ จังหวัด ประเทศ จังหวัด ประเทศ จังหวัด ประเทศ จังหวัด ประเทศ จังหวัด ประเทศ จังหวัด ประเทศ จังหวัด ประเทศ จังหวัด ประเทศ จังหวัด
ภาษาไทย 52.98 56.47 37.30 39.79 55.90 58.82 46.36 47.79 48.29 49.36 54.42 55.93 52.29 52.01 49.25 49.41 47.31 47.78
คณิตศาสตร 40.47 43.80 37.12 39.66 37.50 40.55 29.31 29.12 26.30 26.29 30.04 29.67 24.88 23.85 24.53 23.08 30.72 29.71
วิทยาศาสตร 41.22 43.16 39.12 40.65 39.93 41.82 34.99 35.39 32.28 32.30 36.10 36.58 31.62 31.04 29.37 28.72 30.51 30.15
ภาษาอังกฤษ 34.59 35.14 36.34 37.11 39.24 39.82 31.80 31.18 30.45 29.69 29.45 28.59 27.76 26.11 28.31 26.28 31.41 29.51
สังคมศึกษาฯ 46.68 50.17 49.00 50.10 35.89 36.09 34.70 34.56 35.16 34.94
เฉลี่ย 43.19 45.75 37.47 39.30 37.53 39.14 38.29 38.72 34.33 34.41 37.50 33.69 34.49 33.82 33.23 32.41 35.02 34.42
ที่มา : งานสงเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน กลุมนิเทศ ติดตาม และประเมินผล
สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎรธานี
3.2 ระดับอาชีวศึกษา : ปญหาเชิงคุณภาพและการผลิตที่ขาดเปาหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับ ความ
ตองการของประเทศ ขาดการมุงเนนขีดความสามารถดานปฏิบัติในระดับเทคโนโลยี การเรียนการสอน ใน
ระดับสายอาชีพยังอยูในโรงเรียนเปนสวนใหญไมสามารถตามเทคโนโลยีที่ใชในอุตสาหกรรมไดทัน ปญหา การ
ขาดแคลนแรงงานดานทักษะ และแรงงานที่มีทักษะเฉพาะที่จําเปน เชน ทักษะในการสื่อสารและภาษา การ
เรียนรูดวยตนเอง การแสดงออกทางความคิดในการทํางาน รวมถึงทัศนคติในการทํางานที่ดี
3.3 ระดับอุดมศึกษา ปญหาที่พบไดแก การผลิตบุคลากรยังไมใชปจจัยดานการจางงานเปนตัวชี้นํา
การผลิตอยางแทจริง คุณภาพของสถาบันการศึกษาและบัณฑิตยังไมไดมาตรฐานสากล สถาบันขาดระบบการ
บริหารจัดการศึกษาที่ดี ขาดเปาหมายการพัฒนากําลังคนของชาติโดยรวม และขาดความเชื่อมโยงกับภาค
ธุรกิจหรือสถานประกอบการ