Page 105 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 105

102


                       3. คุณภาพการศึกษา

                           3.1  ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่วัดจากผลการสอบ O-NET ปการศึกษา 2561 ใน 5 กลุมสาระ
               การเรียนรู ไดแก ภาษาไทย คณิตศาสตร วิทยาศาสตร ภาษาอังกฤษ และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

               ของนักเรียนในจังหวัดสุราษฎรธานี ไดผลคะแนน ดังนี้

                                ผลการสอบ O-NET ของระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 6 ปการศึกษา 2561 พบวา ระดับ

               จังหวัดมีคะแนนเฉลี่ยสูงกวาระดับประเทศ อยู 1.61 วิชาที่ไดคะแนนสูงสุด คือ ภาษาไทย และวิชาที่ไดคะแนน

               ต่ําสุด คือ ภาษาอังกฤษ

                              ผลการสอบ O-NET ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 ปการศึกษา 2561 พบวา ระดับจังหวัดมี

               คะแนนเฉลี่ยต่ํากวาระดับประเทศ อยู 3.81 วิชาที่ไดคะแนนสูงสุด คือ ภาษาไทย และวิชาที่ไดคะแนนต่ําสุด
               คือ ภาษาอังกฤษ


                              ผลการสอบ O-NET ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 ปการศึกษา 2561 พบวา ระดับจังหวัดมี

               คะแนนเฉลี่ยต่ํากวาระดับประเทศ อยู 0.6 ซึ่งวิชาที่ไดคะแนนสูงสุด คือ ภาษาไทย และวิชาที่ไดคะแนนต่ําสุด

               คือ ภาษาอังกฤษ


                         คะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปการศึกษา 2561

                         ระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 6        ระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3        ระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6
          กลุมสาระ
         การเรียนรู   2559    2560       2561        2559       2560       2561        2559       2560        2561
                 ประเทศ   จังหวัด   ประเทศ   จังหวัด   ประเทศ   จังหวัด   ประเทศ   จังหวัด   ประเทศ   จังหวัด   ประเทศ   จังหวัด   ประเทศ   จังหวัด   ประเทศ   จังหวัด   ประเทศ   จังหวัด
         ภาษาไทย   52.98   56.47   37.30   39.79   55.90   58.82   46.36   47.79   48.29   49.36   54.42   55.93   52.29   52.01   49.25   49.41   47.31   47.78
         คณิตศาสตร   40.47   43.80   37.12   39.66   37.50   40.55   29.31   29.12   26.30   26.29   30.04     29.67   24.88   23.85   24.53   23.08   30.72     29.71

         วิทยาศาสตร   41.22   43.16   39.12   40.65   39.93   41.82   34.99   35.39   32.28   32.30   36.10   36.58   31.62   31.04   29.37   28.72   30.51   30.15

         ภาษาอังกฤษ   34.59   35.14   36.34   37.11   39.24   39.82   31.80   31.18   30.45   29.69   29.45   28.59   27.76   26.11   28.31   26.28   31.41   29.51
         สังคมศึกษาฯ   46.68   50.17                49.00   50.10                     35.89   36.09   34.70   34.56   35.16   34.94
         เฉลี่ย   43.19   45.75   37.47   39.30   37.53   39.14   38.29   38.72   34.33   34.41   37.50   33.69   34.49   33.82   33.23   32.41   35.02   34.42

               ที่มา : งานสงเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน กลุมนิเทศ ติดตาม และประเมินผล
                       สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎรธานี
                          3.2 ระดับอาชีวศึกษา : ปญหาเชิงคุณภาพและการผลิตที่ขาดเปาหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับ        ความ

               ตองการของประเทศ ขาดการมุงเนนขีดความสามารถดานปฏิบัติในระดับเทคโนโลยี การเรียนการสอน    ใน
               ระดับสายอาชีพยังอยูในโรงเรียนเปนสวนใหญไมสามารถตามเทคโนโลยีที่ใชในอุตสาหกรรมไดทัน ปญหา    การ

               ขาดแคลนแรงงานดานทักษะ และแรงงานที่มีทักษะเฉพาะที่จําเปน เชน ทักษะในการสื่อสารและภาษา การ
               เรียนรูดวยตนเอง การแสดงออกทางความคิดในการทํางาน รวมถึงทัศนคติในการทํางานที่ดี

                         3.3 ระดับอุดมศึกษา ปญหาที่พบไดแก การผลิตบุคลากรยังไมใชปจจัยดานการจางงานเปนตัวชี้นํา
               การผลิตอยางแทจริง คุณภาพของสถาบันการศึกษาและบัณฑิตยังไมไดมาตรฐานสากล สถาบันขาดระบบการ

               บริหารจัดการศึกษาที่ดี ขาดเปาหมายการพัฒนากําลังคนของชาติโดยรวม และขาดความเชื่อมโยงกับภาค

               ธุรกิจหรือสถานประกอบการ
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110