Page 102 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 102

99


               ออกกลางคันระหวางเรียน อาจเปนเพราะความยากจนตองชวยพอแมทํางาน และจังหวัดสุราษฎรธานีเปน

               แหลงทองเที่ยวและเปนเมืองใหญ มีประชากรแฝงเกิดสภาวะผูปกครองนักเรียนมีการเคลื่อนยายถิ่น เพื่อ

               ประกอบอาชีพจํานวนมาก

               จํานวนปการศึกษาเฉลี่ย (ของคนในแตละชวงวัยประชากร 15-59 ป)


                      พื้นที่ / ป พ.ศ.   2554  2555  2556  255๗  2558  2559  2560  2561

                ประเทศ                   9.10    8.80   8.90    9.00   9.33    9.40   9.52    9.57
                ภาคใต                   9.10    8.90   9.00    9.20   9.20    9.28   9.41    9.35

                กลุมจังหวัดภาคใตฝงอาวไทย   9.33   ๘.96  ๘.๙๐  ๙.๑๓   9.07   9.24   9.34   9.26
                จังหวัดสุราษฎรธานี      8.90    8.69  ๘.๗๐  ๙.๑๐      9.13    8.95   8.92    9.09
               ที่มา : สํานักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
                       คํานวณจากขอมูลตัวอยางของการสํารวจภาวการณทํางานของประชากรทั่วราชอาณาจักร รอบที่ 3 สํารวจโดยสํานักงานสถิติแหงชาติ

                       ปจจุบันพบวาป ๒๕61 ประชากรในระดับประเทศมีจํานวนปการศึกษาเฉลี่ยคือ ๙.57 ซึ่งสูงกวาคาเฉลี่ย

               ระดับภาคใตที่มีปการศึกษาเฉลี่ย 9.35 กลุมภาคใตฝงอาวไทยมีจํานวนปการศึกษาเฉลี่ย ๙.26 เมื่อเปรียบเทียบจาก
               ป ๒๕๕5 - ๒๕๕8 พบวา มีจํานวนปการศึกษาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกป แตกลับลดลงในป 2559 และป 2560 ตามลําดับ

               แตในป 2561 มีจํานวนปการศึกษาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 8.92 เปน 9.09 อาจเปนเพราะนโยบายของรัฐบาล เชน
               นโยบายการเรียนการฟรี 15 ป  ยุทธศาสตรการพัฒนาชาติดานการสรางโอกาสความเสมอภาคและเทาเทียมกันทาง

               สังคม โดยจังหวัดไดใชกลไกลภาคเอกชน ประชาสังคมมาชวยในการสนับสนุนและพัฒนาการศึกษา เชน
               สํานักงานสงเสริมสังคมแหงการเรียนรูและคุณภาพเยาวชน (สสค.) ไดสงเสริมใหจังหวัด          สุราษฎรธานี

               เปนจังหวัดแกนนําในดานการปฏิรูปการเรียนรู เปนตน

               จํานวนปการศึกษาเฉลี่ย (ของคนในแตละชวงวัยประชากร 15-59 ป)

                      พื้นที่ / ป พ.ศ.   2554  2555  2556  2557       2558  2559  2560  2561

                ประเทศ                   9.10    8.80   8.90    9.00   9.33    9.40   9.52    9.57
                ภาคใต                   9.10    8.90   9.00    9.20   9.20    9.28   9.41    9.35

                กลุมจังหวัดภาคใตฝงอาวไทย   9.33   ๘.96  ๘.๙๐  ๙.๑๓   9.07   9.24   9.34   9.26
                จังหวัดสุราษฎรธานี      8.90    8.69  ๘.๗๐  ๙.๑๐      9.13    8.95   8.92    9.09

               ที่มา : สํานักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
                       คํานวณจากขอมูลตัวอยางของการสํารวจภาวการณทํางานของประชากรทั่วราชอาณาจักร รอบที่ 3 สํารวจโดยสํานักงานสถิติแหงชาติ


                       ปจจุบันพบวาป 2561 ประชากรในระดับประเทศมีจํานวนปการศึกษาเฉลี่ยคือ 9.57 ซึ่งสูงกวาคาเฉลี่ย
               ระดับภาคใตที่มีปการศึกษาเฉลี่ย 9.35 กลุมภาคใตฝงอาวไทยมีจํานวนปการศึกษาเฉลี่ย 9.26 เมื่อเปรียบเทียบจากป

               2555-2558 พบวา มีจํานวนปการศึกษาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกป แตกลับลดลงในป 2559 และป 2560 ตามลําดับ แตใน
               ป 2561 มีจํานวนปการศึกษาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 8.92 เปน 9.09 อาจเปนเพราะนโยบายของรัฐบาล เชน นโยบายการ

               เรียนการฟรี 15 ป  ยุทธศาสตรการพัฒนาชาติดานการสรางโอกาสความเสมอภาคและเทาเทียมกันทางสังคม โดย
               จังหวัดไดใชกลไกลภาคเอกชน ประชาสังคมมาชวยในการสนับสนุนและพัฒนาการศึกษา เชน สํานักงานสงเสริม
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107