Page 74 - surat61
P. 74
62
ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด กลยุทธ์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5: 5.1) ชุมชนและเมือง 1) ร้อยละของปริมาณขยะที่ลดลง 5.1.1 ส่งเสริมการมีส่วน
การสร้างฐานทรัพยากรธรรม ท่องเที่ยวหลัก มี 2) ร้อยละของปริมาณขยะตกค้าง ร่วมในการจัดการ
ชาติที่มั่นคงและมีสภาพแวด สภาพแวดล้อมที่ดี สะสมที่ลดลง สิ่งแวดล้อมจากแหล่งกําเนิด
ล้อมที่เหมาะสม 3) ร้อยละของคุณภาพน้ํา (ผิวดิน/ มลพิษ (ขยะ/น้ําเสีย)
ทะเลชายฝั่ง) มีคุณภาพอยู่ใน
เกณฑ์ระดับพอใช้ไม่น้อยกว่า ร้อย
ละ 80 ของสถานีที่มีการตรวจวัด :
คิดจากฐานของสถานีตรวจวัด
คุณภาพน้ําแต่ละปี
5.2) พื้นที่ป่ายังคงความ 1) ร้อยละของพื้นที่สีเขียวที่เพิ่มขึ้น 5.2.1 ส่งเสริมการมีส่วน
อุดมสมบูรณ์และมีพื้นที่สี เมื่อเทียบกับพื้นที่จังหวัด ร่วมในการบริหารจัดการ
เขียวเพิ่มขึ้น (ป่าบก ป่าชาย ทรัพยากรธรรมชาติให้มี
เลน) ประสิทธิภาพ
5.3) ชุมชนเสี่ยงภัยมีความ 1) ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของชุมชนพื้นที่ 5.3.1 ลดความเสี่ยงและ
พร้อมในการจัดการภัยพิบัติ เสี่ยงภัยที่ได้รับการเตรียมความ เพิ่มขีดความสามารถของ
และสาธารณภัย พร้อมในการรับมือภัยพิบัติทาง ชุมชนในการจัดการภัย
ธรรมชาติ : คิดจากฐานข้อมูลพื้นที่ พิบัติและสาธารณภัย
เสี่ยงภัยของกรมทรัพยากรธรณีใน
แต่ละปีเพิ่มขึ้น
จุดมุ่งเน้นการพัฒนา
การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ได้วิเคราะห์อุตสาหกรรมเพื่อหาเป้าหมายการพัฒนา (Industry Matrix) และ
การสร้างรายได้ให้จังหวัด (GPP Growth) จากผลผลิตที่มีศักยภาพสูงของจังหวัด ได้แก่ ยางพารา และปาล์มน้ํามัน
เนื่องจากไม่สามารถ เพิ่มมูลค่า/ราคาของผลิตได้ด้วยการขยายพื้นที่การเพาะปลูก จึงกําหนดเป้าหมายการพัฒนาเป็น
การสร้างมูลค่าเพิ่มยางพารา/ปาล์มน้ํามัน เพื่อเพิ่ม GPP และ Growth ของจังหวัด โดยวิธีการเพิ่มมูลค่าด้วยการเน้น
การนําเทคโนโลยีมาใช้ในการแปรรูปและการลดต้นทุนการผลิต
ผลผลิตอาหารทะเล จากสถานการณ์การกีดกันทางการค้า ปัญหาโรคระบาด และการขาดองค์
ความรู้ในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต จึงมีเป้าหมายการพัฒนา โดยการสร้างมูลค่าเพิ่มกุ้งทะเล และสินค้าประมง เพื่อเพิ่ม
GPP และ Growth โดยมีแนวทางการพัฒนาด้วยการยกระดับมาตรฐานฟาร์ม การแปรรูป การพัฒนาตลาดรวบรวม
และการคัดเลือกคุณภาพผลผลิต
ด้านการท่องเที่ยวจังหวัดมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะบนบก แต่ไม่มีจุดเด่น/จุดขาย จึง
กําหนดเป้าหมายการพัฒนา โดยการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว (GPP) ด้วยการสร้างจุดเด่น จุดขายแหล่งท่องเที่ยว
และเอกลักษณ์ของจังหวัด เน้นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และวัฒนธรรม