Page 626 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 626

694



                               หัวขอ                                         รายละเอียด

                                              แผนพัฒนาพันธุพืช 3.กรอบการสรางจิตสํานึกประกอบดวยกิจกรรมสรางจิตสํานึกในการ

                                              อนุรักษพันธุกรรมพืช กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษพันธุกรรมพืช ดังนั้น สํานักงาน
                                              ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎรธานี จึงไดสงเสริมและสนับสนุนใหสถานศึกษา หนวยงาน

                                              ดําเนินการจัดกิจกรรมตามกรอบแผนแมบทโครงการ อพ.สธ. ระยะ 5 ปที่หก (ตุลาคม พ.ศ.

                                              2559–กันยายน พ.ศ. 2564) เปนการสรางจิตสํานึกในการอนุรักษทรัพยากรธรรมชาติ และ
                                              ความหลากหลายทางชีวภาพใหกับเยาวชน ในสถานศึกษาใชประโยชนอยางยั่งยืน


                  3.  วัตถุประสงคของโครงการ   1. เพื่อสนองพระราชดําริโครงการอนุรักษพันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดําริฯ (อพ.สธ.)
                                              2. เพื่อสรางจิตสํานึกในการอนุรักษทรัพยากรธรรมชาติใหกับเยาวชนในสถานศึกษาใช

                                              ประโยชนอยางยั่งยืน
                                              3. เพื่อสงเสริม สนับสนุน พัฒนา สถานศึกษาเปนศูนยการเรียนรูอนุรักษพันธุกรรมพืชใน

                                              ทองถิ่น
                                              4.. เพื่อสงเสริม สนับสนุน การอนุรักษพันธุพืชทองถิ่นทางวัฒนธรรมและภูมิปญญาของ
                                              จังหวัดสุราษฎรธานี

                                              5. เพื่อเปนแหลงทองเที่ยวเชิงอนุรักษของจังหวัดสุราษฎรธานี
                  4.  ตัวชี้วัดและคาเปาหมาย         4.1)  เชิงปริมาณ

                                                     1. สถานศึกษาทุกสังกัดที่เปนสมาชิกสวนพฤกษศาสตรโรงเรียนในจังหวัดสุราษฎร

                                              ธานี มีการดําเนินงานตามกรอบการดําเนินงานสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน และผานการประเมิน

                                              เปนสถานศึกษาแกนนําสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน

                                                     2. สถานศึกษาที่ไดรับปายไดรับการพัฒนาและ สงเสริม สนับสนุน การอนุรักษ

                                              พันธุกรรมพืชทองถิ่นทางวัฒนธรรมและภูมิปญญา ใหไดรับเกียรติบัตร ระดับ 1 ,2


                                                         3. โรงเรือนเพาะขยายพันธุพรรณไมน้ํา ไดรับการปรับปรุงจํานวน 1 โรง จัดแสดง
                                              พรรณไมน้ําแบบครบวงจร 1 หอง
                                                     4. จัดอบรมการขยายพันธุพรรณไมน้ําจํานวน 2 ครั้ง ใหนักเรียนนักศึกษา ครู

                                              ประชาชนรวมโครงการไมนอยกวา 100 คน

                                                     5.  จัดอบรมการจัดตูพรรณไมน้ําสวยงาม จํานวน 2 ครั้ง มีเยาวชนเขารวมโครงการ

                                              50 คน


                                                   4.2)  เชิงคุณภาพ

                                                      1. ผูบริหารสถานศึกษามีการวางแผนและบริหารจัดการ และดําเนินการตาม

                                              แนวทางของการดําเนินงานสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน

                                                      2. ครูมีความรู ความเขาใจ และออกแบบการจัดการเรียนรูใหกับผูเรียนโดยใชสวน

                                              พฤกษศาสตรโรงเรียนเปนฐาน
   621   622   623   624   625   626   627   628   629   630   631