Page 625 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 625

693



                               หัวขอ                                         รายละเอียด

                                              พ.ศ. 2460 - 2464) ซึ่งมีกรอบแนวคิดและหลักการในการวางแผนที่สําคัญ ไดแก  (1) การนอม

                                              นําและประยุกตใชหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2) คนเปนศูนยกลางของการพัฒนา
                                              อยางมีสวนรวม (3) การสนับสนุนและสงเสริมแนวคิดการปฏิรูปประเทศ และ (4) การพัฒนาสู

                                              ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อใหสังคมอยูรวมกันอยางมีความสุข ซึ่งกรอบแนวความคิดทั้งสี่นั้น

                                              ลวนแตตองดําเนินการภายใตการดูแลรักษาทรัพยากรและการนํามาใชประโยชนอยางยั่งยืน
                                              ยิ่งไปกวานั้น อพ.สธ. ยังมีกิจกรรมตามกรอบแผนแมบท อพ.สธ. ที่สอดคลองกับแผน   การ

                                              ขับเคลื่อนและปฏิรูประบบวิจัยแบบบูรณาการของประเทศและกรอบยุทธศาสตรการวิจัย

                                              แหงชาติ 20 ป ทั้ง 7 ยุทธศาสตร ไดแก (1) ดานความมั่นคง (2) ดานการเกษตร (3) ดาน
                                              อุตสาหกรรม (4) ดานสังคม   (4) ดานการแพทยและสาธารณสุข (6) ดานพลังงาน (7) ดาน

                                              ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม เพื่อใหสงผลประโยชนตอประเทศชาติและประชาชนให

                                              มากที่สุด เพื่อการบริหารจัดการความรูผลงานวิจัย นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ ทรัพยากร และภูมิ
                                              ปญญาของประเทศ สูการใชประโยชนเชิงพาณิชยและสาธารณะ ดวยยุทธวิธีที่เหมาะสมที่

                                              เขาถึงประชาชนและประชาสังคมอยางแพรหลาย


                                                     แผนแมบท อพ.สธ. ระยะ 4 ปที่หก (ตุลาคม พ.ศ. 2449 - กันยายน พ.ศ. 2464) เปน
                                              แผนแมบทที่จัดทําขึ้น เพื่อใชเปนกรอบในการดําเนินงานตามแนวทางพระราชดําริสมเด็จ

                                              พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีหนวยงานที่รวมสนองพระราชดําริเขามามี
                                              สวนรวมวางแผนงาน ทั้งในสวนกลางและสวนภูมิภาคทั่วประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชน ให

                                              มีแนวทางดําเนินงานตอเนื่องตามกรอบแผนแมบท โดยเนนการทํางานเขาไปสรางจิตสํานึก

                                              ในการรักษาทรัพยากรตั้งแตในสถานศึกษาดําเนินงานในระดับทองถิ่นในการทําฐานขอมูล
                                              ทรัพยากรทองถิ่นซึ่งประกอบดวย 3 ฐานทรัพยากรไดแก ทรัพยากรชีวภาพ ทรัพยากร

                                              กายภาพ และทรัพยากรวัฒนธรรมและภูมิปญญา จากฐานขอมูลดังกลาวจะนําไปสูการ

                                              อนุรักษและใชประโยชนอยางยั่งยืน บนพื้นฐานของการมีจิตสํานึกในการอนุรักษทรัพยากรที่มี

                                              อยูในประเทศไทยตอไป

                                                     จากพระราชดําริและพระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช
                                              กุมารี ในเรื่องของสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน  ซึ่งมีความสอดคลองกับงานปกติ    ในเรื่องของ

                                              การเรียนการสอน  และในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษา  ซึ่งเนนใหนักเรียนเปนศูนยกลาง

                                              จังหวัดสุราษฎรธานีไดเขารวมสนองพระราชดําริในโครงการ อพ.สธ. ทําใหพื้นที่และกิจกรรม
                                              ดําเนินงานของโครงการ อพ.สธ.  มีแผนแมบทโครงการ อพ.สธ. ระยะ 5 ปที่สี่ (ตุลาคม พ.ศ.

                                              2549 – กันยายน พ.ศ. 2554) โดยมีกรอบการดําเนินงาน ไดแก  1.กรอบการเรียนรู

                                              ทรัพยากร ประกอบดวยกิจกรรม  ปกปกพันธุกรรมพืช กิจกรรมสํารวจเก็บรวบรวมพันธุกรรม
                                              พืช และกิจกรรมปลูกรักษาพันธุกรรมพืช 2.กรอบการใชประโยชนประกอบดวยกิจกรรม

                                              อนุรักษและใชประโยชนพันธุกรรมพืช กิจกรรมศูนยขอมูลพันธุกรรมพืช กิจกรรมวาง
   620   621   622   623   624   625   626   627   628   629   630