Page 579 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 579

647


                                                                                                 แบบ จ.1-1
                                                                                           (Project Brief รายโครงการ)


                      การจัดทําแบบสรุปโครงการแบบยอ (Project Brief) ของทุกโครงการภายใตงบประมาณของจังหวัด

                                              แบบสรุปโครงการแบบยอ (Project Brief)


                  ประเด็นการพัฒนาจังหวัด   การสรางฐานทรัพยากรธรรมชาติที่มั่นคงและมีสภาพแวดลอมที่เหมาะสม


                  แผนงาน   สงเสริมการมีสวนรวมในการจัดการสิ่งแวดลอมจากแหลงกําเนิดมลพิษ


                                หัวขอ                                        รายละเอียด

                  1.  ชื่อโครงการ              เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการขยะในโรงเรียน
                  2. ความสําคัญของโครงการ          จากความสําคัญ ความเชื่อมโยงของนโยบาย และแผนระดับชาติ รวมทั้งยุทธศาสตรที่
                  หลักการและเหตุผล             เกี่ยวของกับการดําเนินงานดานการลด คัดแยก และนําขยะมูลฝอยกลับมาใชใหม (Reduce
                                               Reuse Recycle : 3Rs) ในกรอบเวลาชวงเดียวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ
                                               ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2565) ที่เนนสงเสริมการผลิตและการบริโภคที่เปนมิตรกับ

                                               สิ่งแวดลอม โดยเนนการบริหารจัดการทรัพยากรอยางมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ภายใต
                                               ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใชแนวคิดตลอดวัฏจักรชีวิต (Life Cycle Thinking) และ
                                               การพัฒนา/จัดการทรัพยากรที่มีอยูอยางจํากัดใหเกิดประสิทธิภาพสูงสุดภายใตการสราง

                                               ความตระหนักและความรับผิดชอบแกผูบริโภคในการเลือกซื้อและใชสินคา/บริการที่เปนมิตร
                                               กับสิ่งแวดลอม โดยมีเปาหมายสําคัญคือการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable  Development
                                               Goals รวมทั้ง  นํากรอบแนวคิดของแผนยุทธศาสตรชาติระยะ 20 ป (พ.ศ. 2561 – 2580)
                                               ที่มีกรอบแนวคิดดานการสรางการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เปนมิตรตอสิ่งแวดลอม

                                               เชนเดียวกัน นอกจากนี้ ความสอดคลองกับแผนแมบทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของ
                                               ประเทศ (พ.ศ. 2559 – 2564) เพื่อแกปญหาขยะมูลฝอยตามนโยบายรัฐบาล ที่กําหนดให
                                               เปนวาระแหงชาติ ที่มุงเนนการลดการเกิดขยะมูลฝอย ณ แหลงกําเนิด การใชนอย ใชซ้ํา นํา

                                               กลับมาใชใหม ตามหลักการ 3 ช โดยการมีสวนรวมของทุกภาคสวนตามแนวทาง “ประชา
                                               รัฐ” เพื่อใหเกิดการจัดการขยะมูลฝอยและการใชทรัพยากรที่มีอยูอยางเหมาะสมและยั่งยืน
                                               สอดคลองและเชื่อมโยงกับกรอบและทิศทางการพัฒนาของประเทศ ยึดหลักการมีสวนรวม
                                               ของประชาชนในการลดของเสียและหมุนเวียนกลับมาใชใหม หนวยงานตางๆ โดยเฉพาะ

                                               โรงเรียน ซึ่งมีนักเรียนเปนจํานวนมาก การจัดการขยะจึงเปนเรื่องสําคัญที่ทุกโรงเรียนตอง
                                               สงเสริมใหนักเรียนตองเรียนรูและนําสูการปฏิบัติจริง   โดยใชหลักการ 3 Rs (Reduce –

                                               Reuse – Recycle) “ใชนอย  ใชซ้ํา  นํากลับมาใชใหม”
                                                    จังหวัดสุราษฎรธานี มีโรงเรียนจํานวน 305 โรงเรียน ซึ่งโรงเรียนสวนใหญลอมรอบดวย
                                               ชุมชน ที่มีทั้งรานคาและบานเรือน  หลายครัวเรือน และโรงเรียนก็เปดโอกาสใหชุมชน เขา
                                               มาใชสถานที่ของโรงเรียนจัดกิจกรรมตางๆ   อยูเปนประจํา จึงทําใหมีการทิ้งขยะเกลื่อน

                                               กลาด อีกทั้งยังมีนักเรียนบางสวนในโรงเรียนตางๆ ทิ้งขยะไมเปนที่จึง  เปนผลทําใหโรงเรียน
                                               ตองประสบปญหาดานขยะมูลฝอยและปญหาดานสิ่งแวดลอมอยางรุนแรง จากสภาพปญหา
                                               ดังกลาว และเพื่อสงเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรูที่เนนผูเรียนเปนสําคัญใหมี

                                               ประสิทธิภาพ และ   เกิดประสิทธิผลอยางเปนรูปธรรมมากขึ้น โดยบูรณาการการเรียนรู ให
                                               นักเรียนเกิดการเรียนรู สามารถสรางองคความรูไดดวยตนเองจากการปฏิบัติจริงและสามารถ
   574   575   576   577   578   579   580   581   582   583   584