Page 132 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 132
129
จํานวนพื้นที่ ผลกระทบ/ความเสียหาย
ประสบภัย
จํานวน
ป พ.ศ. ชวงเดือน ครัว ผูประสบ บาด เสีย พื้นที่ มูลคาความ
(ครั้ง)
ตําบล อําเภอ เรือน ภัย เจ็บ ชีวิต เกษตร เสียหาย
(คน) (คน) (คน) (ไร) (บาท)
2559 3 10 6 ม.ค-ธ.ค 43 88 - - 368 2,200,000
2560 - - - - - - - - - -
2561 6 5 4 ม.ค-ธ.ค. 22 70 - - - 2,300,000
2562 - - - ม.ค.- - - - - - -
ปจจุบัน
( ที่มา : สํานักงานปองกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎรธานี ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2562)
(5) ภัยทางถนน (Road Safety)
คณะรัฐมนตรีไดกําหนดให พ.ศ. 2554 – 2563 เปนทศวรรษแหงความปลอดภัยทางถนน โดยเปาหมายลด
อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากถนนต่ํากวา 10 คนตอหนึ่งแสนประชากรในป พ.ศ. 2563 จังหวัดสุราษฎรธานี เปน
จังหวัดใหญมีขนาดประชากรและพื้นที่เปนอันดับตนๆ ของภาคใต มีการเติบโตดานเศรษฐกิจ และการทองเที่ยวอยาง
เนื่องโดยสภาพภูมิอากาศ หากสุราษฎรธานีเปนประตูสูภาคใต โดยถนนสายหลัก คือทางหลวงหมายเลขที่ 41 ซึ่งเปน
สายกลางสูภาคใตทั้งหมด ทางหลวงหมายเลข 401 เปนเสนทางเลียบฝงตะวันออก และทางหลวงหมายเลข 44 (ถนน
เซารเทิรน) เลียบตะวันตกสูฝงทะเลอันดามัน ขอมูลการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนพบวาจังหวัดสุราษฎรธานีอัตรา
ผูเสียชีวิตอยูในระดับสูงอัตราการเสียชีวิตอยูที่ 44.1 ตอแสนประชากร (ไทยโรดส,2557) การบาดเจ็บและเสียชีวิต
กระจายตัวอยูในทุกพื้นที่ การบาดเจ็บสวนใหญเกิดจากปจจัยทั้ง รถ ถนน และคน รวมกัน โดยรถจักรยานยนต และ
การไมสวมหมวกนิรภัย การใชความเร็ว และการใชสุรา เปนสาเหตุการตายสูงสุด ลักษณะทางกายภาพของถนนที่
สงเสริมใหเกิดการชน
ป พ.ศ. ชวงเดือน อบัติเหตุ บาดเจ็บ เสียชีวิต มูลคาความ
เสียหาย (บาท)
2559 ม.ค-ธ.ค 3,624 3,727 231 ประเมินคาไมได
2560 ม.ค-ธ.ค 3,193 3,271 312 ประเมินคาไมได
2561 ม.ค-ธ.ค 3,486 3,571 337 ประเมินคาไมได
2562 ม.ค.-ปจจุบัน - - - ประเมินคาไมได
รวม ม.ค.-ปจจุบัน 10,303 10,659 880 ประเมินคาไมได