Page 132 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 132

129


                                     จํานวนพื้นที่                          ผลกระทบ/ความเสียหาย

                                      ประสบภัย
                          จํานวน
                   ป พ.ศ.                        ชวงเดือน   ครัว   ผูประสบ บาด  เสีย   พื้นที่  มูลคาความ
                          (ครั้ง)
                                   ตําบล  อําเภอ            เรือน    ภัย    เจ็บ  ชีวิต   เกษตร      เสียหาย

                                                                     (คน)   (คน)  (คน)    (ไร)       (บาท)
                  2559       3      10      6     ม.ค-ธ.ค    43      88       -     -     368      2,200,000

                  2560       -       -       -       -        -       -       -     -       -          -
                  2561       6       5      4     ม.ค-ธ.ค.   22      70       -     -       -      2,300,000

                  2562       -       -       -    ม.ค.-       -       -       -     -       -          -
                                                  ปจจุบัน
                        ( ที่มา : สํานักงานปองกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎรธานี ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2562)

               (5) ภัยทางถนน (Road Safety)
                       คณะรัฐมนตรีไดกําหนดให พ.ศ. 2554 – 2563 เปนทศวรรษแหงความปลอดภัยทางถนน โดยเปาหมายลด

               อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากถนนต่ํากวา 10 คนตอหนึ่งแสนประชากรในป พ.ศ. 2563  จังหวัดสุราษฎรธานี เปน

               จังหวัดใหญมีขนาดประชากรและพื้นที่เปนอันดับตนๆ ของภาคใต มีการเติบโตดานเศรษฐกิจ และการทองเที่ยวอยาง
               เนื่องโดยสภาพภูมิอากาศ หากสุราษฎรธานีเปนประตูสูภาคใต โดยถนนสายหลัก คือทางหลวงหมายเลขที่ 41 ซึ่งเปน

               สายกลางสูภาคใตทั้งหมด ทางหลวงหมายเลข 401 เปนเสนทางเลียบฝงตะวันออก และทางหลวงหมายเลข 44 (ถนน

               เซารเทิรน) เลียบตะวันตกสูฝงทะเลอันดามัน ขอมูลการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนพบวาจังหวัดสุราษฎรธานีอัตรา
               ผูเสียชีวิตอยูในระดับสูงอัตราการเสียชีวิตอยูที่ 44.1 ตอแสนประชากร (ไทยโรดส,2557) การบาดเจ็บและเสียชีวิต

               กระจายตัวอยูในทุกพื้นที่ การบาดเจ็บสวนใหญเกิดจากปจจัยทั้ง รถ ถนน และคน รวมกัน โดยรถจักรยานยนต และ

               การไมสวมหมวกนิรภัย การใชความเร็ว และการใชสุรา เปนสาเหตุการตายสูงสุด ลักษณะทางกายภาพของถนนที่
               สงเสริมใหเกิดการชน


                   ป พ.ศ.       ชวงเดือน       อบัติเหตุ       บาดเจ็บ        เสียชีวิต     มูลคาความ


                                                                                             เสียหาย (บาท)


                    2559          ม.ค-ธ.ค          3,624          3,727           231        ประเมินคาไมได


                    2560          ม.ค-ธ.ค          3,193          3,271           312       ประเมินคาไมได


                    2561          ม.ค-ธ.ค          3,486          3,571           337       ประเมินคาไมได



                    2562        ม.ค.-ปจจุบัน        -              -              -        ประเมินคาไมได


                    รวม         ม.ค.-ปจจุบัน     10,303         10,659           880       ประเมินคาไมได
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137