Page 109 - surat61
P. 109
97
2. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา
ระยะทาง 324 กิโลเมตร
ค่าก่อสร้าง 57,369.43 กิโลเมตร
สถานะโครงการ การพิจารณาอนุมัติโครงการ
เป้าหมาย ครม. อนุมัติ มี.ค. 61
ประกวดราคา ธ.ค. 61
ลงนามสัญญา มิ.ย. 62
ก่อสร้าง 48 เดือน
แนวทางแก้ไขปัญหาชุมชน : ในพื้นที่ก่อสร้างช่วงหาดใหญ่
ถึงสงขลาซึ่งได้ปิดใช้บริการตั้งแต่ปี 2521 จึงมีผู้บุกรุก
จํานวนมาก โดย รฟท. มีแนวทางแก้ปัญหาโดยได้เตรียม
การจัดสรรพื้นที่นอกเขตก่อสร้างให้เช่าอย่างถูกต้อง
3. โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ เส้นทางสุราษฎร์ธานี – พังงา
ระยะทาง 158 กิโลเมตร
มลค่าโครงการ 36,128 ล้านบาท
สถานะปัจจุบัน สนข. ออกแบบรายละเอียดเสร็จสมบูรณ์
: กระทรวงคมนาคมมอบ
รฟท. ดําเนินการ เป้าหมาย
: 2562 ประกวดราคา
2563 เริ่มก่อสร้าง
รายละเอียดโครงการ
ระยะทางรวม 157.2 กม.
เป็นทางคู่ มีระบบราง เป็นทางกว้าง 1 เมตร
แนวเส้นทางรองรับการเดินรถที่ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. (ยกเว้นช่วงที่มีข้อจํากัดของแนว
เส้นทาง)
รองรับน้ําหนักกดเพลา 20 ตัน
ป้องกันอุบัติเหตุ ณ จุดตัดเสมอระดับและทางหลักผ่าน
ให้บริการโดยสารตามรูปแบบของ รฟท. ในปัจจุบันและเพิ่มเติมขบวนรถท่องเที่ยวเป็นบริการ
รูปแบบใหม่
มีการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทางในพื้นที่ท่านุ่น
ลานกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard: CY) 2 แห่งคือ สถานีทับปุด และสถานีท่านุ่น
12 สถานี (ไม่รวมสถานีชุมทางบ้านทุ่งโพธิ์ ) / 18 ที่หยุดรถ