Accessibility Tools

A A A

messenger  facebook  youtube

Google Translate Widget by Infofru

Author Site Reviewresults

การประชุมคณะทำงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ท้องที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในส่วนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564

images show
การประชุมคณะทำงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ท้องท ... พารามิเตอร์รูปภาพ 1   การประชุมคณะทำงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ท้องท ... พารามิเตอร์รูปภาพ 2   การประชุมคณะทำงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ท้องท ... พารามิเตอร์รูปภาพ 3   การประชุมคณะทำงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ท้องท ... พารามิเตอร์รูปภาพ 4   การประชุมคณะทำงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ท้องท ... พารามิเตอร์รูปภาพ 5   การประชุมคณะทำงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ท้องท ... พารามิเตอร์รูปภาพ 6   การประชุมคณะทำงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ท้องท ... พารามิเตอร์รูปภาพ 7

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 

นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมคณะทำงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ท้องที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในส่วนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามโครงการ คทช. แปลง ป่าใสท้อน และป่าคลองโชง ตำบลสองแพรก อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ตามที่อนุกรรมการจัดที่ดิน กรมที่ดินได้มีหนังสือกรมที่ดิน ด่วนที่สุดที่ดิน ได้รับข้อมูลพื้นที่เป้าหมายดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล และคทช. ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าใสท้อนและป่าคลองโช ตำบลสองแพรก อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามกระบวนการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งที่ดินแปลงนี้เป็นการจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ในพื้นที่เขตสงวนแห่งชาติ คทช.ได้วางแนวทางและหลักเกณฑ์การปฏิบัติดังนี้ กระบวนการการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) พื้นที่ดำเนินการเป็นที่ดินในพื้นป่าสงวนแห่งชาติประกอบด้วย 1.หลักเกณฑ์การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนการจัดระเบียบการใช้ประโยชน์เป็นการนำที่ดินของรัฐที่มีผู้ใช้ประโยชน์มาจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ (1) จัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในรูปแปลงรวม ตามสภาพพื้นที่ตามเขตการปกครอง
(2) การใช้ประโยชน์ในที่ดินให้เป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ ซึ่งได้ผ่านความเห็นขอบ
คทช.แล้ว (3) จัดที่ดินให้แก่ผู้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่อยู่แล้วตามที่ครอบครองอยู่จริงแต่ไม่เกิน 20 ไร่ หากมีพื้นที่เหลือหรือพื้นที่ที่ไม่มีผู้ทำประโยชน์จึงจะจัดให้ผู้ที่ถูกผลักดันและอพยพออกจากพื้นที่ป่า และผู้มีถิ่นที่อยู่ในท้องที่ที่จะจัดที่ดินหรือใกล้เคียง โดยพิจารณาจากหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ตามลำดับ ตามเกณฑ์การตรวจสอบข้อมูลการถือครองและแนวทางการจัดที่ดินที่ คทช. เห็นชอบ (๔) ให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินนำที่ดินดังกล่าวเพื่อเป็นการควบคุมและร่วมกันดูแลรักษาพื้นที่ป่าไม้ และดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลโดยร่วมกับ คทช.จังหวัด เพื่อดำเนินการจัดที่ดินให้แก่ราษฎรที่มีคุณสมบัติและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ คทช.เห็นชอบ

  1. ประเภทของผู้ที่ได้รับการจัดที่ดิน (1) ผู้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่อยู่แล้วเป็นไปตามผลการตรวจสอบข้อมูลรูปแปลงที่ดิน และข้อมูลของรายชื่อราษฎรผู้ครอบครองโดย คทช.จังหวัด สำหรับผลการตรวจสอบของ คทช.จังหวัด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติสามารถจำแนกประเภทผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินตามลักษณะการครอบครองได้ดังนี้ คือ ผู้ครอบครองรายเดิมชื่อตรง/แปลงตรงให้เข้าร่วมโครงการฯ และผู้ครอบครองชื่อไม่ตรง (ทายาทผู้ครอบครองรายเดิม) แปลงตรง ให้เข้าร่วมโครงการฯ


ผู้ครอบครองรายใหม่/มีการเปลี่ยนมือ ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ครอบครองไม่ปรากฏชื่อผู้ครอบครองมีการใช้ที่ดินแต่ไม่พบตัวให้คทช.จังหวัด ตรวจสอบเพิ่มเติมผลการตรวจสอบเป็นคนเดิมเข้าสู่ประเภทผู้ครอบครองรายเดิม/ทายาท กรณีเป็นคนใหม่เข้าสู่ประเภทผู้ครอบครองรายใหม่/มีการเปลี่ยนมือ (2) ผู้ที่ถูกผลักดันและอพยพออกจากพื้นที่ป่า (3) ผู้มีถิ่นที่อยู่ในท้องที่ที่จะจัดที่ดินหรือใกล้เคียง โดยพิจารณาจากหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ตามลำดับ 3.คุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการจัดที่ดิน (1) บุคคลสัญชาติไทย (2) เป็นผู้ยากไร้ไม่มีที่ทำกิน และ/หรือที่อยู่อาศัย หรือมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 30,000 บาท/คน (3) บรรลุนิติภาวะแล้ว หรือเป็นหัวหน้าครอบครัว (4) มีถิ่นที่อยู่ในท้องที่ที่จะจัดที่ดินหรือใกล้เคียง (5) มีความสามารถทำประโยชน์ในที่ดินได้ (6) ไม่เป็นคนวิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบ (7) ยินยอมปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนด และเงื่อนไขที่กำหนด กรณีที่คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดพิจาณาเห็นเป็นความจำเป็น เพื่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ สังคมและความสงบเรียบร้อย โดยคำนึงถึงลักษณะพื้นที่สภาพการใช้ประโยชน์ทำประโยชน์ คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด (คทช.จังหวัด) จะผ่อนผันการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เป็นการเฉพาะรายก็ได้.

Copyright © 2021  www.suratthani.go.th

AChecker accessibility checker compliance: WCAG 2.0 (Level AAA) Valid CSS!