Accessibility Tools

A A A

messenger  facebook  youtube

Google Translate Widget by Infofru

Author Site Reviewresults

  • หน้าแรก
  • ข่าวสารและประกาศ
  • ข่าวผู้บริหาร
  • ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการถือครองหรือครอบครองที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์โดยตัวแทนอำพรางของคนต่างด้าว

ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการถือครองหรือครอบครองที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์โดยตัวแทนอำพรางของคนต่างด้าว

images show
ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 1   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 2   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 3   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 4   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 5   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 6   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 7   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 8   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 9   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 10   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 11   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 12   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 13   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 14   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 15   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 16   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 17   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 18   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 19   ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพ ... พารามิเตอร์รูปภาพ 20

 

วันนี้ 14 มิถุนายน 2567 เวลา 08.30 น. ณ ห้องประชุมตาปี ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชั้น 4

นายมนตรา พรมสินธุ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับนายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยหม่อมหลวง ปุณฑริก สมิติ ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน นายทิฆัมพร ยะลา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายสิริน ชาวเพ็ชรดี ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 3 และคณะ ได้ร่วมประชุมถกปัญหาและอุปสรรคร่วมกับกอ.รมน.ภาค 4 และหน่วยงานใน 5 จังหวัดภาคใต้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการถือครองหรือครอบครองที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์โดยตัวแทนอำพรางของคนต่างด้าว (นอมินี) เร่งพัฒนากฎหมายให้ทันการณ์ ป้องปรามความเสียหายจากทุนต่างชาติ

นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า จากการที่ผู้ตรวจการแผ่นดินกำลังศึกษาแสวงหาข้อเท็จจริงกรณีปัญหาการถือครองหรือครอบครองที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์โดยตัวแทนอำพรางของคนต่างด้าว (นอมินี) อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเชิงระบบโดยการปรับปรุงกฎหมาย กฎ หรือคำสั่งที่เกี่ยวข้อง หรือการตรากฎหมายเกี่ยวกับตัวแทนอำพรางหรือนอมินีขึ้นมาเป็นการเฉพาะเพื่อสร้างมาตรการป้องกันและลงโทษให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ประเทศเรากำลังเผชิญอยู่โดยเร็ว ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ ณ เกาะสมุย พบว่าบริเวณยอดเขาและเชิงเขาหลายจุด เต็มไปด้วยวิลล่าหรู บ้านพักปลูกสร้าง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ครอบครองของชาวต่างชาติทั้งจีน เยอรมัน รัสเซีย ฝรั่งเศส ที่ดำเนินกิจกรรมในนามบริษัทนิติบุคคลโดยใช้ชื่อนอมินีชาวไทยมาเป็นหุ้นส่วนใหญ่ทำธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ แล้วปัญหาลักษณะนี้พบได้มากในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ซึ่งมีภูมิประเทศที่สวยงามและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญเป็นที่หมายตาของทุนต่างชาติ ในวันนี้จึงได้ประชุมระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากนายมนตรา พรมสินธุ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พลตรี ศุภชัย ปรีชามาตร รอง ผอ.รมน.ภาค 4 และคณะ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานที่ดินจังหวัด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานสรรพากรพื้นที่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สำนักงานจังหวัด สถานีตำรวจภูธร และเทศบาล จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และอีก 4 จังหวัดภาคใต้ทั้งภูเก็ต พังงา กระบี่ และประจวบคีรีขันธ์ ที่ร่วมประชุมผ่านระบบ Zoom มาด้วย

ทั้งนี้แนวทางการแก้ไขปัญหานอมินีของผู้ตรวจการแผ่นดินขณะนี้ คือ การแก้ไขปัญหาในระยะสั้น หรือระยะเร่งด่วนเฉพาะหน้า รวมทั้งแก้ในระยะต่อไปท้้งระบบได้แก่ 1) วางแนวทางและหลักการในเรื่องนี้ โดยในระยะเร่งด่วนมุ่งหยุดการแพร่กระจาย (Freeze) การถือครองอสังหาริมทรัพย์โดยเร่งดำเนินคดีและใช้มาตรการในเชิงป้องปราม ในระยะต่อไป เร่งขยายกฎหมายให้ครอบคลุมกรณีอื่น ๆ ให้มากขึ้น ขณะเดียวกัน เสนอแนะให้มีการแก้ไขทั้งระบบทั้งการป้องกัน การติดตามการบังคับใช้กฎหมาย และการแก้ไขฎหมาย 2) มาตรการตรวจสอบและควบคุมถึงการลงทุนและการบริหารจัดการของคนต่างด้าวในรูปแบบของนิติบุคคลไทยที่เข้าถือครองที่ดิน 3) มาตรการควบคุมการจดทะเบียนนิติกรรมที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ที่ถือครองโดยนิติบุคคลสัญชาติไทยที่มีคนคนต่างด้าวถือหุ้นหรือลงทุน 4) การบูรณาการร่วมกันทั้งในระดับนโยบายทั้งส่วนกลางและระดับพื้นที่จังหวัด เพื่อให้เป็นกลไกแบบบูรณการที่สำคัญในการดำเนินการเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ 5) การสร้างแรงจูงใจในการเฝ้าระวังการกระทำผิดของคนต่างด้าว ให้แก่คนไทย 6) มาตรการกำหนดเขตที่ดิน (Zoning) แบบเฝ้าระวัง 7) การแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติในนิยามคำว่า “คนต่างด้าว” ให้ครอบคลุมถึงอำนาจในการบริหารจัดการเหนือนิติบุคคลของคนต่างด้าว และสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนอำนาจในการบริหารจัดการการดำเนินการของนิติบุคคลนั้น 😎 ในการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ อย่างแรก คือ จะมีข้อเสนอแนะให้แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนซึ่งมีอยู่หลายฉบับ และอีกลักษณะหนึ่ง คือ เสนอแนะให้มีการยกร่างกฎหมายกลางที่เกี่ยวกับตัวแทนอำพรางและการทำธุรกรรมอำพรางโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายเฉพาะในเรื่องนี้” นายทรงศัก กล่าวปิดท้าย

Copyright © 2021  www.suratthani.go.th

AChecker accessibility checker compliance: WCAG 2.0 (Level AAA) Valid CSS!